Cây xanh
Cho cuộc sống hiện đại
Giải pháp tăng cường sinh khí cho không gian làm việc của bạn

Cây xanh

0989 137 269

 Kỹ thuật chăm sóc chậu hoa

Tác dụng của cây xuyến chi
19 Tháng Hai 2021 :: 11:35 CH :: 934 Views :: 0 Comments :: Blog

Hoa xuyến chi có lẽ là loài hoa ít người biết đến bởi chúng là loại hoa mọc dại ở các vùng quê. Tuy nhiên, hoa xuyến chi lại được coi là loại thảo dược có tác dụng điều trị bệnh. 

Contents[MỤC LỤC]

Tác dụng của cây xuyến chi

Mô tả chung về cây xuyến chi

Cây xuyến chi là một loài thực vật thân thảo được cho là có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Loài cây này thường mọc thành những cây bụi ở các vùng đồng cỏ, đất hoang.

Tại Việt Nam, cây xuyến chi mọc nhiều ở những bãi đất trống, ven đường, ven mương, đồng cỏ,… Thân cây tròn, có lông và có thể sinh trưởng đến độ cao khoảng 1m. Trên thân là những chiếc lá màu xanh có hình răng cưa nằm đối diện nhau.

Hoa xuyến chi màu trắng, nhụy hoa màu vàng, có 5 cánh hoa, thường nở suốt quanh năm . Các hạt sinh trưởng từ nhụy hoa, sau được di chuyển theo hướng gió đến những nơi có điều kiện tốt để phát triển thành cây con. (Tham khảo: Cây cảnh trong nhà là những loại cây cảnh ưa bóng mát, cây có thể sống và phát triển tốt ở điều kiện ít nắng và có điều hòa.)

Tác dụng của cây xuyến chi

Cây xuyến chi có tác dụng tuyệt vời để chữa bệnh

Cây xuyến chi bao gồm các thành phần hoạt chất sau:  

Nước 9,8%.

Acetone 2,8%.

Methanol: 8,6%.

Magie 2,3%.

Mangan 2,2%.

Photpho 1,6%.

Crom 1,2%.

Canxi 1,1%.

Kẽm 0,03%.

Sắt 0,02%.

Tham khảo: Cây cảnh trong nhà

Các tác dụng của cây xuyến chi

Đặc điểm của cây xuyến chi là mùi vị rất đắng, hơi cay, nhạt và tính mát nên tác dụng của cây xuyến chi tốt trong việc giải độc, thanh lọc cơ thể, chống viêm, sát trùng vết thương.

Người ta sử dụng xuyến chi để điều trị các bệnh như viêm ruột, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm họng, sưng họng phát sốt hay các bệnh ngoài da như ngứa, dị ứng, mày đay,…

Tác dụng của cây xuyến chi là có khả năng chống viêm nên cây xuyến chi còn được dân gian sử dụng để đắp trực tiếp vào các vết rắn cắn, côn trùng cắn.

Theo nghiên cứu về tác dụng của cây xuyến chi, loài cây này có khả năng ngăn chặn khối u ở những người bị bệnh ung thư phát triển nhờ hoạt chất flavones và polyynes trong cây.

Các chất cytopoloyne và polyynes  được tìm thấy trong cây có công dụng làm giảm các triệu chứng của đái tháo đường hiệu quả.

Lá cây xuyến chi còn có tinh dầu vốn là hợp chất chống oxy hóa mạnh có công dụng kháng nấm, kháng khuẩn. (Tham khảo: Ngày nay, cây cảnh không chỉ là vật dụng trang trí nhà cửa mà còn mang đến không gian sống xanh và ý nghĩa tốt đẹp theo phong thủy.)

Ngoài những tác dụng của cây xuyến chi đã được nếu trên, các gia đình cũng có thể sử dụng cây xuyến chi như một loại cỏ trang trí trong khuôn viên nhà hoặc ngoài công việc tạo sự tươi mát và giúp tăng thêm vẻ đẹp cho khu vườn.

Tác dụng của cây xuyến chi

Cây xuyến chi thường mọc thành đám trong vườn

Cách sử dụng cây xuyến chi

Với  tác dụng của cây xuyến chi trong điều trị bệnh, có thể áp dụng cả phần thân, lá và hoa để chữa các bệnh khác nhau. Một số cách chữa bệnh nhờ tác dụng của cây xuyến chi:

Chữa bệnh về tiêu hóa: có thể chữa trị các bệnh tiêu hóa bằng cách cắt cây thành từng khúc ngắn, đem phơi khô và sắc lấy nước mỗi ngày.

Hạ sốt: để giúp hạ sốt nhanh chóng, giã nát 20 gram lá và hoa xuyến chi với 20 gram sài đất. Sau đó cho trẻ uống phần nước đã được chắt, sử dụng phần bã đắp lên trán.

Chữa bệnh đau lưng do hoạt động quá sức: đun 1 lít nước với  150 gram xuyến chi cùng với 250 gram đại táo sắc. Chắt nước ra khi nước đã cạn còn 500ml, chia thành 3 lần uống. Có thể cho thêm chút mật ong để người bệnh dễ uống hơn.

Chữa ngứa do dị ứng: đun sôi với 1 hoặc 5 lít nước  với 200 gram xuyến để tắm. Dùng bã cây chà lên người trong quá trình tắm để đạt hiệu quả hơn. Thường xuyên tắm từ 3 đến 5 ngày thì tác dụng của cây xuyến chi phát huy tối đa, sẽ giúp bệnh mau khỏi hơn.

Chữa trị viêm thận: để có thể chữa được căn bệnh này, dùng 15 gram cây hoa xuyến chi giã nát cùng với 1 quả trứng gà hấp cách thủy để ăn hằng ngày.

Điều trị bệnh đau nửa đầu: tác dụng của cây xuyến chi là có khả năng trị các bệnh đau đầu. Bạn đem các nguyên liệu bao gồm 30 gram xuyến chi, 20 gram trân châu mẫu, 3 quả đại táo kết hợp và đem sắc lấy nước để uống khi còn ấm.

Chữa viêm họng: lấy 15 gram xuyến chi, 15 gram kim ngân hoa, 15 gram sài đất, 15 gram lá hung chanh, 15 gram cam thảo đất đem sắc lấy nước uống chia làm 2 lần sau mỗi bữa ăn 20 phút mỗi ngày khi nước còn ấm.

Chữa đau nhức do phong thấp: để tình trạng bênh được cải thiện, có thể dùng 30 – 60 gram cây xuyến chi để sắc lấy nước uống. Giữ liệu trình uống từ 10 đến 15 ngày, mỗi ngày từ 2 – 3 lần sau mỗi bữa ăn. (Tham khảo: Cây cảnh trồng trong nhà không chỉ giúp nâng cao thẩm mỹ, một số loại cây còn có khả năng lọc không khí mang lại sức khỏe cho gia chủ.)

Tác dụng của cây xuyến chi

Những tác dụng của cây xuyến chi trong điều trị bệnh

Lưu ý trong quá trình sử dụng cây xuyến chi

Vốn là loài cây lành tính và không gây ngộ độc, tuy nhiên sử dụng cây xuyến chi trong điều trị bệnh cần lưu ý những điều sau để đảm bảo phát huy những tác dụng của cây xuyến chi:

Cần rửa sạch sẽ trước khi sử dụng để loại bỏ những bụi bặm bám trên cây.

Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cây xuyến chi.

Nên đọc kĩ các thành phần trong cây bởi một số người có khả năng dị ứng với các thành phần trong cây.  

Tuyệt đối tránh ánh nắng mặt trời khi sử dụng cây xuyến chi trên da dễ dẫn đến cháy da, kích ứng hoặc sưng tấy.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về những tác dụng của cây xuyến chi. Nếu nắm được cách áp dụng thì đây sẽ là vị thuốc tốt chữa được nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loài cây này để đảm bảo an toàn cũng như phát huy hết được những tác dụng của cây xuyến chi.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

 Các tin bài khác
Chọn cây phong thuỷ để bàn phù hợp nghề nghiệp 15/07/2021
Tổng hợp các loại cây phong thủy trồng trong nhà giúp sớm thoát nghèo 15/07/2021
Cây phong thủy để bàn vừa dễ trồng vừa hợp phong thủy 15/07/2021
Vị trí đặt cây phong thủy để bàn giúp đem tài lộc cho gia chủ 15/07/2021
Cây cọ để bàn làm việc - Cây cọ trong phong thủy có ý nghĩa gì? 15/07/2021
Các loại cây phong thủy để bàn trong nhà được nhiều người ưa chuộng 15/07/2021
Công dụng của các loại cây phong thủy để bàn trong nhà 15/07/2021
Những loại cây xanh nên đặt trong nhà, phòng ngủ 15/07/2021
Top những loại cây xanh trong nhà không cần ánh sáng 15/07/2021
Lợi ích của việc trồng cây xanh trong nhà 15/07/2021

 DANH MỤC SẢN PHẨM        
 SẢN PHẨM NỔI BẬT        

 TIN TƯ VẤN        
Chọn cây phong thuỷ để bàn phù hợp nghề nghiệpChọn cây phong thuỷ để bàn phù hợp nghề nghiệp 18/07/2021
Tổng hợp các loại cây phong thủy trồng trong nhà giúp sớm thoát nghèo Tổng hợp các loại cây phong thủy trồng trong nhà giúp sớm thoát nghèo 18/07/2021
Cây phong thủy để bàn vừa dễ trồng vừa hợp phong thủy    Cây phong thủy để bàn vừa dễ trồng vừa hợp phong thủy 17/07/2021
Vị trí đặt cây phong thủy để bàn giúp đem tài lộc cho gia chủ Vị trí đặt cây phong thủy để bàn giúp đem tài lộc cho gia chủ 17/07/2021
Cây cọ để bàn làm việc - Cây cọ trong phong thủy có ý nghĩa gì?    Cây cọ để bàn làm việc - Cây cọ trong phong thủy có ý nghĩa gì? 16/07/2021
Các loại cây phong thủy để bàn trong nhà được nhiều người ưa chuộngCác loại cây phong thủy để bàn trong nhà được nhiều người ưa chuộng 16/07/2021
Công dụng của các loại cây phong thủy để bàn trong nhàCông dụng của các loại cây phong thủy để bàn trong nhà 15/07/2021
Những loại cây xanh nên đặt trong nhà, phòng ngủNhững loại cây xanh nên đặt trong nhà, phòng ngủ 15/07/2021
Top những loại cây xanh trong nhà không cần ánh sáng Top những loại cây xanh trong nhà không cần ánh sáng 14/07/2021
Lợi ích của việc trồng cây xanh trong nhà Lợi ích của việc trồng cây xanh trong nhà 13/07/2021
 HỖ TRỢ        
 Ý KIẾN PHẢN HỒI        
Email
Tên
Tiêu đề
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
SINH THÁI KINH BẮC
Địa chỉ: Số 134 Mai Anh Tuấn
Đống Đa - Hà Nội
Email: 
info@sinhthaikinhbac.com
Phone: 
0989 137 269
Chính sách bảo mật thông tin Chính sách vận chuyển Chính sách đổi trả Chính sách bảo hành

SINH THÁI KINH BẮC
Địa chỉ: Số 134 Mai Anh Tuấn
Đống Đa - Hà Nội
Email: 
info@sinhthaikinhbac.com
Phone: 
0989 137 269

26 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 
Copyright by Kinh Bac Ecological | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin